ทุ่งดอกกระเจียวบาน จ.ชัยภูมิ 2558 Dok Krachiao Blooming Festival 2015

ภาพจาก chpao.org เทศกาลท่องเที่ยว ทุ่งดอกกระเจียว ชัยภูมิ 2558 Siam Tulip Blooming 2015 มิถุนายน - สิงหาคม 2558

24 มิ.ย. 2555 ที่พัก ใกล้ทุ่งดอกกระเจียว

24 มิ.ย. 2555 เป็นวันอาทิตย์ ที่พักจะถูกกว่าปกติครับ เพราะคืนวันอาทิตย์ ไม่ค่อยมีใครว่างมาเที่ยว เพราะวันจันทร์ก็ทำงานกัน
...ราคาที่พักจะแพงก็ช่วงคืนวันศุกร์ เสาร์ครับ หลายเสียงต่างบ่นกันว่า ที่พักใกล้ทุ่งดอกกระเจียว แพงมากๆๆๆ ผมก็ว่าแพงนะ จากสภาพห้องพักที่ผมพัก ...ผมเดินทางมาถึงค่ำแล้ว ประมาณ4ทุ่ม (ก่อนหน้านั้น 23 มิ.ย.ไปงานผีตาโขน คืน 23นอนภูเรือ เช้า-บ่าย เที่ยวภูเรือ จ.เลย เที่ยวภูเรือเสร็จ ก็กะมานอนใกล้ทุ่งดอกกระเจียว) หลายที่พักปิดประตูกันแล้ว และยิ่งเป็นคืนวันอาทิตย์ด้วย ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว ก็เลยมาเห็นที่พักนึง เปิดประตูทางเข้าอยู่ อีก 5 กม.จะถึงทุ่งดอกกระเจียว กลัวว่าขึ้นไปอีกจะหาที่พักไม่ได้ กลัวว่าที่อื่นๆจะปิดประตูกันแล้ว และกลัวว่าถ้ากลับลงมา ที่ที่เปิดอยู่จะปิดประตู เพราะระหว่างทาง อ.เมืองชัยภูมิ มาถึง ที่ทางขึ้นเขาก่อนถึงอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม แทบจะไม่มีที่พักเลย
...ไม่ขอบอกว่าที่ไหน แต่ขอบอกว่าห่างอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม 5 กม.ครับ เค้าบอกว่าปกติ 1200 บาท แต่เค้าลดให้ผม เพราะเป็นคืนวันอาทิตย์ ลดให้เหลือ 800 บาทครับ
...ที่พักใกล้ทุ่งดอกกระเจียว จะเป็นที่พักบนเขานะครับ มีชุมชนมีหมู่บ้านมีร้านอาหาร จากทางหลวง 2354 เลี้ยวขึ้นไปทางไปทุ่งดอกกระเจียว จะเป็นทางขึ้นเขาประมาณ 10 กม.
...ที่พักจะมี 2 แหล่งใหญ่ๆ คือ ที่พักใกล้ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม แบบติดอุทยานเลยก็มี กับที่พักใน ตัวเมืองชัยภูมิ ซึ่งห่างอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ออกไปราวๆ 90 กม.
...ก็วางแผนเอานะครับ ว่าจะพักที่ไหนดี ถ้าพักในตัวเมือง ชัยภูมิ ก็กะเวลา ประมาณ 2 ชม. ในการเดินทางมาถึง อุทยานแห่งชาติป่าหินงามครับ ให้ดูแผนที่ครับ http://goo.gl/maps/H9dYu
...มาคุยเรื่องที่พักที่ผมพักต่อนะครับ ...หลังจากได้ที่พักใกล้อุทยานป่าหินงามแล้ว(ห่าง 5 กม.) เค้าให้ราคาผมที่ 800 บาท ...ไม่เป็นไรเที่ยวทั้งที เอาความสะดวก ...เข้ามาในห้อง เป็นรีสอร์ททรงหลายเหลี่ยมครับ มีห้องน้ำในตัว แต่ห้องน้ำ ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น ที่พักที่อื่นอาจมีนะครับ อันนี้ไม่รู้ครับ แต่ที่ผมพัก ไม่มีให้ครับ แอร์ก็ไม่มีครับ นอนงัยนี่ ปกติติดนอนเปิดแอร์ถึงจะหลับ แต่ okay บรรยากาศบนเขา มันเย็น บางทีไม่ต้องเปิดแอร์ก็ได้ เหมือนหลายๆที่พักที่ ตามภูเขา เช่นเขาค้อ บางรีสอร์ท ก็ไม่มีแอร์ เพราะอากาศเย็น แต่ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่นนี่สิ ซวยเลย ไม่ใช่เรื่องมากนะครับ แต่เสียเงินแล้วก็อยากได้แบบประทับใจ แต่งัยก็อาบน้ำนะครับ ทนหนาวเอาครับ
...เอาล่ะ เอาภาพมาฝากครับ ไม่ได้ถ่ายห้องน้ำมานะครับ แบบอะไรไม่ประทับใจก็ไม่อยากถ่าย แต่ก็นะ สภาพห้องกับราคา 800 ผมว่า มันแพงไปจริงๆ ไม่มีอาหารเช้าฟรีให้ด้วยนะ
...ถ้ายังงัย ถ้าวางแผนจะพักใกล้ทุ่งดอกกระเจียว ถามที่พักต่างๆให้ดีก่อนว่า มีอะไรครบมั้ย เพื่อความแน่ใจครับ เพราะผมก็ไม่รู้ที่พักอื่นๆเหมือนกัน หรือถ้าไม่พักใกล้ๆ ก็วางแผนนอนที่ตัวเมืองชัยภูมิเลย ตอนเช้าค่อยเดินทางมา ทุ่งดอกกระเจียว บรรยากาศเมฆหมอกครับ มาสายๆก็ยังมีหมอกปกคลุมบนภูเขา แปลกดี หรืออยากได้บรรยากาศก่อนสว่างก็กะเวลามาครับ เส้นทางไม่ยากครับ ขับกลางคืนได้สบาย แม้จะมีโค้งเยอะบ้างบางช่วง แต่ทางดี
ประตูห้องน้ำ
หอบงานมาทำด้วย สร้อยพระที่รูป สร้อยพระผมเองนะครับ เดินทาง นอนรีสอร์ท โรงแรม ไม่ว่าที่ไหน ควรใส่สร้อยพระไปด้วย ผมว่าจำเป็นนะ ไม่ว่าไปที่ไหน